20 tháng 4 2012

The Princess' Man - Tình yêu tựa giấc mơ


Với cứ liệu - hoàng tử Suyang (con trai của Sejong đại đế) cướp ngôi cháu trai mình - Danjong để trở thành vua Sejo của vương triều Joseon, và những giả thuyết về việc có tồn tại hay không cô con gái thứ hai của vua Sejo, mà lịch sử hoàn toàn không có ghi chép nào để chứng thực cụ thể; bộ phim dã sử The Princess' Man đã tiểu thuyết hóa thành công câu chuyện lịch sử thành một tác phẩm hay, hấp dẫn và kịch tính.
Se Ryung - con gái của hoàng tử Suyang đem lòng yêu chàng trai Kim Seung Yoo - con trai của kẻ đối nghịch - tướng quân Kim Jong Seo, là một câu chuyện hư cấu hoàn toàn, nhưng với ngòi bút dẫn dắt tài tình của 2 biên kịch Jo Jeong Joo (The Partner) và Kim Wook, câu chuyện tình yêu của họ trong phim đã trở thành một chuyện tình đẹp và khó phai trong lòng người hâm mộ.

Thành công của bộ phim nằm ở chỗ nó không "gồng mình" kể câu chuyện lịch sử, mà đơn giản chỉ mượn những nhân vật có thật để kể một câu chuyện của 2 nhân vật "bên lề", nhưng vẫn đủ sức thuyết phục người xem rằng "câu chuyện đã diễn ra như thế đấy".

Người tình của công chúa - Kim Seung Yoo xuất hiện đầu phim với hình tượng nho nhã, phóng khoáng của 1 công tử nhà giàu ăn chơi lêu lỏng, không màn thế sự, anh gặp và yêu Se Ryung - một cô tiểu thư thông minh, lanh lợi, nhưng chẳng có dáng vẻ gì của một tiểu thư cả. Cô gái mà anh tưởng rằng là công chúa - người được sắp đặt để trở thành vị hôn phu của anh trong tương lai, là một cô gái đầu óc phóng khoáng, suy nghĩ, hành động vượt ra ngoài lễ giáo phong kiến tầm thường, ta có thể nói, đó là một cô gái tiến bộ - nếu dùng cách nói của thời nay, và là một cô gái vô phép vô tắc - nếu theo nhìn nhận của người xưa.Với một cô gái đáng yêu và khó nắm bắt tâm tư như thế, một cô gái có 1 không 2 trong cái xã hội phong kiến gò bò ấy, thì Kim Seung Yoo có sớm "say nắng" cũng là chuyện bình thường mà thôi. Theo tôi, bộ phim đã lồng ghép ở mức độ vừa phải những cảnh giới thiệu tính cách đặc trưng của mỗi nhân vật chính, đủ để người xem hiểu về họ, trước khi đưa câu chuyện đi vào chủ đề chính, không gây khó chịu vì "yêu quá nhanh" hay "tình tiết quá chậm".
Park Shi Hoo trong vai Kim Seung Yoo

Tình tiết cô gái (chàng trai) giả người này, người kia, gặp chàng trai (cô gái) nào đó, rồi đem lòng yêu, trong khi vẫn hiểu lầm thân phận của đối phương, là một tình tiết không có gì mới mẻ, không có gì đặc biệt sáng tạo, ta có thể bắt gặp đâu đó trong nhiều bộ phim TQ, mà hoàn toàn không thuyết phục được tôi ngồi xem quá vài ba tập. Tuy nhiên, khi xem phim này, gặp tình tiết này, tôi lại không cảm thấy nhàm chán, hay khó chịu, mà ngược lại còn bị bất ngờ, thích thú, tôi nghĩ diễn xuất của 2 diễn viên chính đã đủ thuyết phục được tôi, hơn nữa mức độ đẹp đôi, mức độ tạo hiệu ứng của cặp Moon Chae Won và Park Shi Hoo khá cao.

Có một khởi đầu an toàn, tôi tiếp tục "dấn bước" vào câu chuyện tình yêu ngang trái của Se Ryung và Seung Yoo qua những tập phim tiếp theo, và bị cuốn hút vào lúc nào không hay. Phải nói biên kịch xử lý tình huống quá tốt, không có chút dư thừa, không tạo cảm giác cố ý sắp đặt, mọi chuyện diễn ra cứ như thể nó phải diễn ra như thế, không thể khác được, thật lòng, nếu mà trong một bộ phim khác, tôi sẽ tuyên bố là "cứ nói đại hết ra cho rồi, úp úp mở mở chi cho mệt".

Tình yêu của SY và SR qua những ngày an lành của thời mới quen, rồi bắt đầu sóng gió ập đến, qua mỗi bước đi của đôi trai tài gái sắc, ta lại thấy họ trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, và yêu nhau tha thiết hơn. Diễn xuất của dàn diễn viên rất tốt, bạn có thể cảm nhận sâu sắc được sự thay đổi đó qua diễn xuất của họ.
Moon Chae Won trong vai Lee Se Ryung

Những bộ phim tình cảm thường dễ bị sa đà vào tình yêu, chú trọng 2 nhân vật chính, bộ phim này không phải là ngoại lệ, nhưng nó lại sa đà theo một cách rất dễ thương, bởi ta vẫn cảm nhận được tình bạn, tình người, tình cảm gia đình trong tình yêu đôi lứa qua mối quan hệ giữa họ với các nhân vật xoay quanh họ: tình cha con giữa Se Ryung - Suyang, giữa Seung Yoo - Jong Seo, tình bằng hữu giữa phò mã Jung Jong - Kim Seung Yoo - Shin Myun, hiềm khích giữa Shin Myun - Seung Yoo, tình bạn giữ Se Ryung - công chúa Kyung Hee, tình chị em giữa Se Ryung và người em trai, tình anh em giữa Seung Yoo và người anh trai, tình cảm gia đình Se Ryung, tình cảm gia đình Seung Yoo,...

Tình cảm giữa cô công chúa Kyung Hee kiêu kỳ và anh chàng Jung Jong tốt bụng cũng là một điểm sáng của phim. Lúc đầu, Kyung Hee tỏ vẻ xem thường Jung Jong, nhưng bằng tấm lòng chân thật, bằng nghĩa khí nam nhân, chàng đã cảm hóa được nàng. Kyung Hee đã giũ bỏ lớp vỏ bọc hào nhoáng để che đi sự sợ hãi bên trong, để trở thành một người con gái dũng cảm, nghĩa khía, một người vợ, người mẹ tốt. Tôi vui mừng, hạnh phúc được nhìn thấy các nhân vật trưởng thành qua từng tập phim, không gò bó, đơn giản chỉ kể, không giáo điều, cũng không triết lý gì cả, bộ phim thật sự khiến tôi cảm thấy thoải mái khi xem.

Cảnh quay đánh đu quá đẹp
Moon Chae Won thể hiện xuất sắc sự đáng yêu của Se Ryung

Những tình tiết giết người, cướp ngôi, khởi nghĩa,... phải nói là chưa đủ thuyết phục nếu trong một bộ phim khác, những mưu toan không đủ để gọi là mưu toan, những sách lược quân sự đưa ra không thể gọi là sách lược, những cảnh quay chiến tranh, đánh võ càng không thể gọi là hoành tráng,...; nhưng với bộ phim này lại vừa đủ để tạo nên sức hút cần thiết, hợp lý hoá được câu chuyện của 2 nhân vật chính. Trong lịch sử, Su Yang là một tướng lĩnh tài ba, ông nổi tiếng với tài nghệ, với kế sách của riêng mình, nhưng đây không phải là câu chuyện của ông, không phải câu chuyện về tranh giành quyền lực, không phải câu chuyện trị quốc bình thiên hạ, ông chỉ ở đây để thể hiện mức độ tàn bạo của mình, để làm câu chuyện tình yêu trở nên ngang trái, để làm cuộc đối đấu trở nên gây cấn, quyết liệt hơn mà thôi. Vì thế cho nên, nếu bạn muốn xem một bộ phim cổ trang kể câu chuyện có thật trong lịch sử, một bộ phim với những mưu toan chính trị hiểm ác, một bộ phim với những cảnh chiến trận hoành tráng, những cuộc đối đấu nghẹt thở chốn hoàng cung, hay một bộ phim thông qua cuộc đời nhân vật toát lên vẻ đẹp nhân bản nào đó, thì đừng trông đợi gì nhiều ở bộ phim này. Bởi dù có đủ tất cả tình yêu, mưu toan, tham vọng, hận thù, đấu tranh,... nhưng bộ phim này theo tôi đơn thuần vẫn chỉ là bộ phim ca ngợi tình yêu. Nếu bạn thích một tình yêu trong sáng, có đầy đủ gia vị, cảnh quay đẹp, diễn viên diễn xuất tốt, câu chuyện xử lý gọn gàng, nếu bạn muốn giải trí, mệt mỏi với những mưu toan, những nhân vật độc ác, tham lam, thích hãm hại người khác, thì hãy thử cho bộ phim này 1 cơ hội.

Bộ phim có cái kết thúc thú vị, mặc dù nó không hề mới mẻ, tôi chớm buồn, bởi cái kết thúc ấy nghĩa là chàng đã chọn tình yêu, và quên đi thù hận, sẽ chẳng chinh chiến nữa, sẽ từ bỏ đấu tranh, sẽ vì tình yêu mà chấp nhận quên đi tất cả, không màn thế sự, chàng có còn là nam nhân của lễ giáo phong kiến xa xưa?! Nhưng đó là cái kết thúc hợp lý cho một câu chuyện hư cấu, là một kết thúc đẹp cho hai nhân vật chính. Ngay cả nhân vật ác cũng chẳng có phán xét, có hành quyết gì cả, Suyang vẫn ngồi trên ngai vàng cho dù tay đã nhuộm bao nhiêu máu, nhưng vẫn ẩn ý sâu xa mà đơn giản được cái này sẽ mất cái kia, chẳng có gì trên cuộc đời này là trọn vẹn cả.

Tình yêu tựa một giấc mơ

Có phải tôi vừa trải qua một giấc mơ?! Đó là điều tôi đã tự vấn khi hoàn thành bộ phim này. Một tác phẩm khiến tâm hồn rung động, bởi tình yêu quá đẹp, quá kỳ diệu, quá tha thiết. Những tưởng lại là một kết cục bi thảm, cho một tình yêu không lối thoát, nhưng cuối cùng họ đã vượt qua mọi thăng trầm để đến được bến bờ hạnh phúc. Tựa một giấc mơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét